ซึ่ง นายพลน้อย จาง เสว่เหลียงต้องผิดหวังกับเจียง ไคเชก และยอมลี้ภัยตามที่ เจียง ไคเชก  แนะนำโดยหนีไปที่เมืองซีอานทางตะวันตกเฉียงเหนือ ไกลสุดกู่ ย้อมกลับมาทางด้านคอมมิวนิสต์ในปี 1934 ทางด้าน เหมา เจ๋อ ตง ที่กำลังรวบรวมและทดลองระบบปฏิวัติโดยชาวนาและก็รบกับเจียง ไคเชก ไปด้วย ก็เริ่มคิดว่าจะต้องหนีเจียง ไคเชก ให้ได้มากที่สุด

เพื่อที่จะได้ตั้งหลักและลืมตาอ้าปากให้ได้เสียทีดังนั้นก็เลยคิดแคมเปญที่ดังมากๆขึ้นมาเรียกว่าการเดินทัพทางไกลหรือว่า The long march นั่นเอง โดยเดินเท้าไปทางเขตอิทธิพลของขุนศึกคนอื่นที่ยังไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลของรัฐบาล ก๊ก มิน ตั๋ง การเดินทัพทางไกลของ เหมา เจ๋อ ตง ก็ไกลมากจริงๆ

สงครามกลางเมืองจีน เพราะเดินรอบประเทศจีนจากลุ่มแม่น้ำแยงซีเกียงลงไปทางใต้ก่อนจะขึ้นไปทางเหนือจนเกือบถึงมองโกเลียว่ากันว่าระยะทางทั้งหมดราวๆ 2 หมื่นลี้หรือประมาณ 9 พันกิโลเลยทีเดียว ใช้เวลาทั้งหมด 2 ปี จึงไปตั้งฐานที่มั่นคอมมิวนิสต์อยู่ที่มณฑลส่านซีเมืองเอี๋ยนอัน

จากตอนแรกมีทหารชายหญิงร่วมเดินจำนวนหนึ่งแสนคนแต่ก็มีความเดินทางถึงจุดหมายเพียง 7-8 พันคนเท่านั้น ระหว่างทางเกิดทั้งความกันดารทั้งโรคภัยไข้เจ็บมีขุนศึกที่ต้องสู้รบมีกองทัพของเจียงไคเชกที่ตามไล่ล่าซึ่งการเดินครั้งนี้ก็ททำให้เหมา เจ๋อ ตง ในฐานะพ่องาน

ก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ที่มีความสำคัญมากที่สุดในปี 1936 ในเดือนธันวาคม ปี 1936 เกิดเหตุการณ์ที่สำคัญขึ้น    huaydee   เพราะในมณฑลส่านซี ซึ่งเป้นที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์ก็เป็นที่มั่นของกองกำลังของจอมพลน้อย จาง เสว่เหลียงที่ลี้ภัยมาจากแมนจูเรียเช่นกัน

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเมื่อเจียไคเชกเดินทางมาทำธุระทีเมืองซีอานจอมพลน้อย จางเสว่เหลียง ตัดสินใจหักหลังเจียงไคเชกโดยนำกำลังทหารมาตะครุบจับเจียงไคเชกเป็นาตัวประกัน เหตุการณ์นี้เรียกว่า ซีอานอินซิเด้นท์การจับเจียงไคเชกเป็นตัวประกัน จอมพลน้อยมีข้อเรียกร้องให้พรรคก๊กมินตั๋ง เลิกทำสงครามกับคอมมิวนิสต์หรืออีกความหมายหนึ่งก็คือ ให้คนจีนเลิกรบกันเองและจับมือกันสู้กับกองทัพญี่ปุ่นผู้รุกรานเสียที

ผลการเจรจาระหว่าง ก๊ก มิน ตั๋ง จาง เสว่เหลียง และ โจว เอิ่นไหล ตัวแทนพรรคคอมมิวนิสต์ ทำให้เจียงไคเชกไม่มีทางเลือกต้องลงนามให้นำพรรค ก๊ก มิน ตั๋ง ร่วมมือกับคอมมิวนิสต์เป็นครั้งที่สอง เพื่อกู้ชาติจากญี่ปุ่นสงครามกลางเมืองจึงหยุดลงชัวคราวและเริ่มสงครามใหม่กับญี่ปุ่นแทน นักประวัติศาสตร์จะมองว่าเหตุการณ์ที่ซีอานที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประวัติศาสตร์จีนเลยเพราะถึงตอนนั้นประชาชนจะเรียกร้องให้เจียง ไคเชก ทำสงครามกับญี่ปุ่น

สงครามกลางเมืองจีน และ เหตุการณ์ซีอาน