สำหรับเกาะหนูเกาะแมวนั้นถือว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อในจังหวัดสงขลาผู้คนส่วนใหญ่ถ้าอยากไปเที่ยวทะเลก็มักจะพากันไปล่องเรือชมความงดงามของเกาะหนูเกาะแมวและที่นี่มีตำนานเล่าขานกันมาจากผู้เฒ่าผู้แก่โดยตำนานนั้นเป็นการเล่าถึงว่าเหตุใดนั้นในท้องทะเลแห่งนี้จึงมีเกาะหนูเกาะแมวอยู่กลางทะเลซึ่งวันนี้เราจะมาฟังตำนานและที่มาที่ไปของการเกิดเกาะหนูเกาะแมวและหาดทรายแก้วเขาตังกวนกันค่ะ

            สำหรับการเริ่มตำนานนั้นคนแก่ในสมัยโบราณเล่าต่อๆกันมาว่าเมื่อในสมัยอดีตนั้นมีพ่อค้าชาวจีนล่องเรือสำเภาเพื่อจะนำสินค้าจากเมืองจีนมาขายที่ประเทศไทยโดยเข้าฝั่งมาบริเวณทางฝั่งจังหวัดสงขลาซึ่งเมื่อนำสินค้ามาขายก็ได้รับความนิยมอย่างมากทำให้สินค้านั้นขายหมดอย่างรวดเร็วและเมื่อสินค้าขายหมดพ่อค้าก็ได้ถือโอกาสท่องเที่ยวในเมืองสงขลา

เดินดูข้าวของเครื่องใช้ต่างๆเพื่อหวังว่าจะซื้อกลับไปเป็นของฝากให้กับคนที่เมืองจีนอย่างไรก็ตามในขณะที่เดินอยู่นั้นพ่อค้าดันไปเจอหมาและแมวคู่หนึ่งซึ่งเจ้าของนั้นนำมาขายพ่อค้าจึงได้ตัดสินใจซื้อหมาและแมวคู่นั้นเพื่อที่จะนำกลับไปที่เมืองจีนเมื่อนำสัตว์เลี้ยงขึ้นไปบนเรือสำเภาพ่อค้าก็หันหัวเรือออกเพื่อเดินทางกลับเมืองจีน

ระหว่างที่อยู่กลางทะเลนั้นหมาและแมวเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายเพราะว่าอยู่แต่บนเรือไม่ได้ทำอะไรพวกมันจึงปรึกษากันว่าอยากจะกลับเข้าฝั่งและอยากกลับไปอยู่ที่เดิมโดยหมานั้นได้ออกอุบายบอกกับแมวว่ามันได้ยินว่าพ่อค้านั้นมีลูกแก้ววิเศษอยู่ลูกหนึ่งที่สามารถเกาะแล้วจะไม่จมน้ำแมวจึงได้ออกอุบายไปข่มขู่ให้หนูนั้นไปขโมยลูกแก้ววิเศษมาให้โดยบอกกับหนูว่ามันจะพาหนูขึ้นฝั่งไปด้วยหนูได้ยินดังนั้นจึงได้ไปขโมยลูกแก้ววิเศษมาและอมไว้ในปากหลังจากนั้น

ทั้งหมาแมวและก็หนูก็พากันเกาะว่ายน้ำออกจากเรือสำเภาเพื่อจะเข้าไปยังไงฝั่งอย่างไรก็ตามเมื่อมาถึงกลางทะเลปรากฏว่าหนูนั้นคิดได้ว่าถ้าหากขึ้นถึงฝั่งแล้วมันอาจจะถูกแมวและหมาแย่งลูกแก้ววิเศษนี้ไปก็ได้มันจึงพยายามที่จะหาทางหนีเธอไม่อยากให้หมาและแมวขโมยลูกแก้ววิเศษไปในขณะที่แมวเองก็คิดว่ามันอยากจะได้ลูกแก้ววิเศษนั้น

มาครอบครองแต่เพียงผู้เดียวดังนั้นเมื่อต่างคนต่างคิดแนวจึงรีบว่ายน้ำไปยังใกล้ๆหนูในขณะนั้นหนูก็กลัวว่าแมวจะฆ่ากันเองจึงได้ว่ายน้ำหนีและด้วยความตกใจลูกแก้วที่อยู่ในปากของหนูจึงร่วงหล่นลงไปในน้ำทำให้หนูและแมวนั้นต่างก็จมน้ำตายซึ่งหลังจากนั้นหนูก็กลายมาเป็นเกาะหนูในปัจจุบันส่วนแมวนั้นก็กลายเป็นเกาะแมวในปัจจุบันเช่นกันส่วนมานั้น

สามารถที่จะว่าไปถึงฝั่งได้แต่เมื่อไปถึงฝั่งมันก็เหนื่อยเต็มทนจนวันสิ้นใจตายกลายเป็นเขาตังกวนในปัจจุบันนั่นเองและลูกแก้ววิเศษที่จมลงไปในน้ำนั้นก็ถูกคลื่นทะเลซัดมาที่ริมทะเลและแรงซัดของแม่น้ำนั้นทำให้ลูกแก้ววิเศษนั้นแตกละเอียดกายมาเป็นทรายตรงบริเวณหาดทรายแก้วในปัจจุบัน 

 

สนับสนุนโดย  rb88

ตำนานเกาะหนู เกาะแมว หาดทรายแก้วและเขาตังกวน